Thứ Ba, 31 tháng 8, 2021

MỘT VẾT THƯƠNG

 


                             
  M Ộ T  V Ế T  T H Ư Ơ N G



Môi run run

ruột thắt lại

tâm hồn tê tái

đã bao năm

chịu nhục nhằn, đày ải

chưa bao giờ

tôi thấy xót xa

như hôm nay

phải đưa ngực ra

nhận nhát dao

của bạn bè, đồng đội

những người mới hôm qua

còn cùng tôi cười cười, nói nói



Hãy đâm mạnh đi các anh

lưỡi dao càng chí tình

nụ cười trên môi

các anh càng thỏa mãn



Tôi chỉ lặng im

không oán hận

bởi các anh ơi,

trái tim chật chỗ rồi



Kẻ thù của tổ quốc ta

đang nhảy múa khắp nơi

những tên bắt cả dân tộc làm nô lệ

tôi chưa được tự tay

băm gan, xé xác



Danh dự Việt Nam

người ta treo trước tiệm buôn,

quán sạp (1)

tôi chưa được nghiêm trang

ngồi xử bọn tội phạm trước tòa



Bát cơm của dân mình

ngoại bang đang mặc cả vào ra

tôi vẫn còn cắn răng

ngậm nỗi buồn nhược tiểu



Đã từng đi chung

lẽ nào

các anh không hiểu

mối căm hờn trong tôi?

và cả những yêu thương?

Tôi yêu thiết tha

từng tấc đất quê hương

tôi nhớ lắm Hoàng Sa

hẹn một chiều tắm nắng



Kìa dải cao nguyên

sương mù phủ trắng

sao chưa là những nương chè

những đồn điền

thơm ngát hương cà phê?

dòng sữa mẹ Cửu Long

trôi lờ lững

Miền Nam ơi!

Bao nhiêu đất ruộng cỏ lau che?



Vẫn còn là ước mơ

một sáng trở về

rải đều phù sa sông Hồng

trên những cánh đồng Miền Bắc

rồi rừng sâu, núi cao

mỏ hầm chưa khai quật

những bến cảng vắng tanh

những xóm thôn

leo lét ánh đèn dầu



Buồn bã

ngước nhìn trời cao

sao hiếm quá

những chuyến bay

nối liền đất nước



Mẹ tôi tuổi già đi trước

suốt đời lận đận với chồng con

nên tôi yêu

tất cả những Bà Mẹ Việt Nam

tôi yêu bầy trẻ thơ

sớm làm người lớn

muốn xóa vết nhăn

trên vầng trán

tuổi đôi mươi

muốn lấy màu xanh tương lai

phủ lên những cánh tay

đầy dấu kim tội lỗi

lấy thảm cỏ

câu hát, trò chơi

thay thế bốn bức tường ngục tối



Ôi! Trái tim tôi đang quá tải

những thương mến, khổ đau

bởi thế có còn chỗ đâu

để chứa những tị hiềm nho nhỏ

dẫu rằng nhiều đêm

tôi không ngủ

nằm nghe vết thương

máu chảy thành dòng



Vết thương kia

rồi cũng sẽ lành

bởi máu thịt tôi

vẫn hàng ngày bồi đắp

nhưng vết sẹo

sẽ không bao giờ mất

thỉnh thoảng chạm đến

giật mình

lại thấy nhói trong tim



Các anh

đã cho tôi bài học

vô cùng quý giá

tôi sẽ dạy các em tôi

ở đời xử thế

tình cảm dạt dào

lý lẽ phân minh

tâm hồn người

như làn nước trong xanh

nhưng ai dám bảo

không vương màu bụi bẩn.



Chú thích

(1)                Có thời người Việt vượt biên qua Hồng Kông

làm nhiều chuyện không tốt khiến dân địa phương

phải treo bảng trước các cửa tiệm “Đừng Ăn Cắp. A Xề

Bắt Bỏ Tù”



Viết tại Bệnh Xá phân trại B khoảng giữa năm 1983

Phạm Đức Nhì


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét